Saturday, November 20, 2010

ANSARAP SIYAKS...



Alam naman nating lahat ang Siomai ngunit alam niyo ba na may fried siomai na? kung alam niyo na magaling!.Ang Fried Siomai ay hindi gawa sa pilipinas ito ay na adapt lng ng mga pilipino dahil sa globalisasyon ngunit hindi naten inakala na magiging sikat ang pagkain na ito sa pilipinas ultimo mga street vendors ay nagawang magbenta ng siomai pero ung inusukang siomai lang ito ay nabibili ng apatan sa halagang bente pesos. 

Noong ako'y nasa hayskul pa lang halos lahat ng aking mga kakaklase ay nahiligan ang pagkain ng siomai na nabibili sa may likuran ng aming paaralan, sikat na sikat ang siomai noon sa amen at ako lang siguro ang taong di pa nakakatikim nito. Pagtungtong ko ng kolehiyo ay sinubukan kong tikman ang piniritong siomai na ito sa tindahan sa may carpark ng ust na ang pangalan ay Pizzaroll. Ang nagpakilala sa akin sa pagkain na to ay isa sa mga kaklase ko ngayon sa kolehiyo, sinabi niya saken na itry ko ang fried siomai na may kasamang kain at agad agad akong bumili, ako'y nasarapan ng sobra sobra hindi ko na natigilan ang pagkain ng fried siomai hanggang ngayon. alam ko masama kumain ng ganun araw araw kaso di ko na mapigilan sobrang sarap. sana di ako magkasakit. 

Bukod sa Masarap na ito mura pa at busog pa ko sa piniritong siomai na yan, ibang klase kasi ang lasa nito hindi nakakasawa kakaiba habang tumatagal lalong sumasarap, sa tingin ko hindi lang ito nabibili sa ust carpark, sana meron pang tindahan nito sa iba't ibang lugar para matikman din ng mga taong sa tingin nila ay wala na silang pagaasa mabuhay dahil ang fried siomai  na ito ay nakakapagkompleto ng buhay sa sobrang sarap nito ay mapapalipad ka sa saya. :)


-Maria Dominica Joan Diaz Belmonte

10 comments:

  1. nakakatakam nman ang pagkain na shinare mo dom ..
    san mkatikim dn ako nean . libre mo ko ..hhaha
    sana bigyan ka ng mataas na puntos ng prof. mo sa gawa mong yan ..nkakaingganyo.

    ReplyDelete
  2. napakagaling tlga ng anak ko magbigay ng mga pagkain na masasarap.. go anak

    ReplyDelete
  3. ako din dom nung una ayaw ko din niyan. nasanay ako sa steamed siomai pero nitong isang linggo lang ay natikaman ko ito at talaga namang tumampok ito sa panglasa ko :)

    ReplyDelete
  4. Mahilig din ako sa siomai ! Isa ito sa aking paboritong pagkain. Steamed o fried pa yan, tunay na masarap. :)

    ReplyDelete
  5. Masarap talaga ang siomai, lalo na sa Henlin! :">

    ♥Kate

    ReplyDelete
  6. haha ikaw na ang adik sa siomai! halos araw araw na kinakain :)
    -kimberlyn

    ReplyDelete
  7. TnKzh sXa meNga tESTimOwnYals pOuzzH
    iNgat FaLagE...

    -hahahaha

    ReplyDelete
  8. masarap nga ang siomai. pero ndi ko pa nattry kumain ng fried siomai pero dahil sa sinabi mo dom ittry kong kumain ng fried siomai!! haha :)
    -lau :D

    ReplyDelete
  9. Angs arap sarap nga talaga ng siomai. Lalu na kung fried! :) Tara kain tayo ng Fried Siomai! :)

    ♥ Lora Cavestany

    ReplyDelete